Nhà ga hành khách sân bay Long Thành được xây dựng đúng tiến độ nhờ hoàn thành sớm các gói thầu đóng cọc móng và san lấp mặt bằng, thoát nước.
THỜI TIẾT BẤT LỢI VẪN GIỮ ĐÚNG TIẾN ĐỘ
Giai đoạn 1 của dự án xây dựng sân bay Long Thành khởi công từ năm 2021. Trong 2 năm qua có hai gói thầu chính gồm gói cọc móng và gói san lấp mặt bằng thoát nước. Nhà ga hành khách của sân bay là một phần của giai đoạn 1. Gói thầu san lấp mặt bằng và thoát nước là rất quan trọng cho sự thành công của các phần tiếp theo của dự án, vì đây là điều mà các nhà thầu cân nhắc khi cùng nhau đấu thầu cho dự án.
ACV làm chủ đầu tư dự án hợp phần 3 là xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu của sân bay. Một phần của dự án liên quan đến san lấp mặt bằng và thoát nước, và cho đến giữa tháng 8 năm 2022, các nhà thầu sẽ xử lý hơn 14 triệu m3 đất. Gói đã làm việc chăm chỉ, bất chấp thời tiết mưa gió, để tiếp tục tiến về phía trước. Họ đã làm việc trong một thời gian dài, nhưng đặc biệt là trong vài tháng trở lại đây.
Chủ tịch ACV Lại Xuân Thanh cho biết rằng dù đang trong mùa mưa lũ nhưng các nhà thầu vẫn đang làm việc tích cực. Trong thời gian đó, trung bình có 29 ngày mưa từ ngày 2/7 đến ngày 7/8. Theo thống kê, mỗi tháng các nhà thầu đào đắp khoảng 1 triệu m3 đất trong mùa mưa lũ. Vào đầu tháng 10, khi lòng sông Đồng Nai bắt đầu khô cạn, lượng vật liệu cần đào để thoát nước có thể tăng lên. Thanh nói rằng điều này sẽ xảy ra vào khoảng giữa tháng 9, và sẽ tiếp tục trong một vài tuần. Do đó, lượng chèn lấp phải loại bỏ sẽ lớn hơn hiện tại.
Khoảng 87 triệu m3 đất đã được đào và lấp đầy khu vực chính chỉ trong 15 tháng đảm bảo sẽ hoàn thành tốt công việc. Khoảng 1.545 cọc tạo nên gói thứ hai của phần móng nhà ga, hiện đã vượt tiến độ. Đến giữa tháng 8, các công nhân đã đóng được gần 1.500 cọc. Gói này dự kiến hoàn thành vào tháng 8 năm 2022, tức là sớm hơn kế hoạch khoảng một tháng.
HOÀN THIỆN THỦ TỤC ĐỂ KHỞI CÔNG NHÀ GA
Việc xây dựng giai đoạn 1 nhà ga hành khách tại sân bay Long Thành cần khởi công đúng tiến độ. Các gói thầu san lấp mặt bằng, thoát nước, cọc móng cần phải hoàn thành nhanh chóng. Khoảng 40 nghìn tỷ đồng sẽ được chi cho nhà ga hành khách sân bay Long Thành giai đoạn 1, theo liên danh giữa Heerim (Hàn Quốc), Arup (Anh), Aurecon (Úc) và ADPi (Pháp) làm tư vấn thiết kế. Nhà ga có thể đón 25 triệu lượt khách / năm.
Công ty ADPi chịu trách nhiệm thiết kế dây chuyền và thiết bị khai thác, trong khi Heerim, Arup và Aurecon lần lượt chịu trách nhiệm thiết kế kiến trúc và cảnh quan, thiết kế kết cấu và thiết kế cơ điện. 4 công ty này có vai trò quan trọng nhất trong dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1, vì việc làm của họ có ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ của toàn bộ dự án.
ACV đã làm công tác thẩm định hồ sơ kỹ thuật liên quan đến hạng mục này từ lâu. Họ gần như đã hoàn thành tất cả các công việc thẩm tra và dự toán, và sẽ hoàn thành việc thẩm định thiết kế phòng cháy vào giữa tháng 8. Ông Thanh cho phóng viên biết, sau khi nội dung hồ sơ được thông qua, văn bản sẽ được đóng dấu và gửi Bộ GTVT. Sau đó, việc thẩm định hồ sơ sẽ kết thúc vào tháng 8 năm 2022, ông nói.
Trong tháng 8, ACV sẽ phát hành hồ sơ mời thầu xây lắp nhà ga hành khách tại cảng. Hợp đồng sẽ được ký vào tháng 10 năm 2022 và công việc bắt đầu vào tháng 10 hoặc tháng 11 năm 2022, theo phần móng cọc. Nhà ga hành khách sẽ được xây dựng trong vòng một năm. Vào tháng 9/2022, theo ACV, hệ thống sân bay Long Thành sẽ được khởi công xây dựng. Chính phủ yêu cầu ACV phải khởi công xây dựng từ năm 2022, đồng thời cùng với các hạng mục khác hoàn thiện hồ sơ thiết kế kỹ thuật trình Bộ GTVT xem xét. Vào tháng 10 năm 2022, tài liệu đấu thầu sẽ được phát hành và công việc trên phần này của sân bay sẽ bắt đầu vào tháng 12 năm 2022, theo yêu cầu của Chính phủ.
THAM KHẢO DỰ ÁN CENTURY CITY CỦA KIM OANH GROUP TẠI SÂN BAY QUỐC TẾ LONG THÀNH.