Triển khai xây dựng tuyến đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành

Bộ giao thông vận tải vừa đồng thuận với kiến nghị của Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai trong việc xây dựng tuyến đường sắt nhẹ kết nối thành phố Hồ Chí Minh với Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Theo quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030 tuyến đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành có chiều dài khoảng 38km, qua địa phận tỉnh Đồng Nai và Thành phố Hồ Chí Minh.

hinh dang tin webDuong sat Viet Nam 2 Minh Hoang

Theo như thông tin, phó thủ tướng Lê Văn Thành đã chỉ đạo Bộ Giao Thông Vận Tải thống nhất với các địa phương như Đồng Nai, Bà Rịa Vũng Tàu, Thành phố Hồ Chí Minh để xây dựng 2 tuyến đường sắt kết nối với sân bay Long Thành gồm: tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm – sân bay Long Thành và tuyến đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu. Cụ thể hơn, tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm – Cảng hàng không quốc tế Long Thành đã được đưa vào quy hoạch chi tiết đường sắt khu vực đầu mối (thành phố Thủ Đức và thành phố Hồ Chí Minh), điểm cuối là Cảng Hàng không quốc tế Long Thành. Chiều dài toàn tuyến khoảng 38km. Tính toán ban đầu cho thấy, tổng mức đầu tư của dự kiến khoảng 40.500 tỷ đồng.

Trong khi đó, tuyến đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu có chiều dài lên đến 84km, điểm đầu tại ga Trảng Bom, điểm cuối tại cảng Cái Mép – Thị Vải, tổng đầu tư của dự án hơn 50.000 tỷ đồng. Hai tuyến đường sắt trên được đầu tư xây dựng sớm sẽ giúp đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông kết nối với sân bay Long Thành, từ đó tạo điều kiện để phát huy tối đa lợi thế của siêu sân bay Long Thành.

Theo tìm hiểu, hai tuyến đường dự án nêu trên nằm trong danh mục các dự án quốc gia kêu gọi vốn đầu tư nước ngoài giai đoạn 2021-2025 đã được Bộ Giao thông vận tải đề xuất. Tháng 12 năm 2021, tỉnh Đồng Nai kiến nghị Chính phủ giao cho tỉnh này làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền đầu tư hai tuyến đường sắt theo hình thức đối tác công tư (PPP).

hinh dang tin webtau metreo 1 16184715248322014174737 221430Các dự án này đã được đưa vào quy hoạch xây dựng mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó đến năm 2030, ở phía Nam có tuyến 4 đường sắt gồm Biên Hòa – Vũng Tàu, tuyến thành phố Hồ Chí Minh – Cần Thơ từ ga An Bình đến ga Cái Răng dài 174 km, tuyến thành phố Hồ Chí Minh – Lộc Ninh từ ga Dĩ An đến Biên giới Việt Nam – Campuchia (cửa khẩu Hoa Lư) dài 128km

Cụ thể hơn đối với tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm – sân bay Long Thành, Ủy Ban Nhân Dân thành phố Hồ Chí Minh cho biết, theo đề án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trong giai đoạn 2026-2030, sẽ đầu tư tuyến đường sắt đô thị thành phố Hồ Chí Minh, tuyến số 2 đoạn từ Bến Thành – Thủ Thiêm và đoạn Tham Lương – Bến xe Miền Tây. Do đó, việc kết nối từ ga Thủ Thiêm đến sân bay Long Thành là phù hợp và cần thiết, tạo mạng lưới giao thông đồng bộ, thông suốt, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và hành khách, góp phần giảm ùn tắc, tai nạn giao thông.

Đối với đề xuất giao thông Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Đồng Nai là cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai dự án, Ủy Ban Nhân Dân Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, Luật đường sắt 2017, không quy định việc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức đầu tư các tuyến đường sắt thuộc mạng lưới đường sắt quốc gia. Theo quyết định của Thủ tướng chính phủ về danh mục quốc gia các dự án kêu gọi đầu tư nước ngoài giai đoạn 2021-2025, đầu mối liên hệ đối với dự án đường sắt nhẹ nêu trên là Vụ đối tác công tư (PPP).

 

Về việc thực hiện dự án theo hình thức đối tác công tư, nghị định 35/2021/NĐ-CP của Chính phủ hướng dẫn, đối với dự án đi qua hai tỉnh trở lên, các địa phương có dự án báo cáo Hội đồng nhân dân cấp tỉnh xem xét, đồng thuận về việc đề xuất thực hiện dự án. Nội dung đề xuất gồm tên dự án, quy mô, địa điểm, tổng mức đầu tư sơ bộ, vốn đầu tư của nhà nước trong dự án PPP và phân chia trách nhiệm chi trả nguồn ngân sách của từng địa phương. Căn cứ văn bản đồng thuận của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thống nhất với bộ chuyên ngành về việc giao một địa phương làm cơ quan có thẩm quyền.

Do vậy, Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, tỉnh Đồng Nai cần phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông vận tải để xuất cấp thẩm quyền quyết định giao cơ quan chức năng thực hiện đường sắt nhẹ đảm bảo đúng tiến độ thời gian, phù hợp với quy định về đầu tư PPP, quy định về đường sắt và chủ trương chung của Chính phủ.

Trường hợp đảm bảo đầy đủ các điều kiện theo quy định, Ủy ban nhân dân thành phố thống nhất đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai là cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án theo phương thức đối tác công tư PPP.

Dự án đường sắt nhẹ Thủ Thiêm – Long Thành dài 38km điểm đầu tại ga Thủ Thiêm, thành phố Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh, điểm cuối tại Sân bay Long Thành. Tổng mức đầu tư dự kiến hơn 40,5 nghìn tỷ đồng, sẽ là tiền để giúp bất động sản tại huyện Long Thành và Đồng Nai tăng vượt bậc trong thời gian tới. Tìm hiểu thêm về các thông tin bất động sản truy cập website https://kimoanhgroups.vn/

Chat Facebook
Gọi điện ngay