Trong những năm qua, nhằm thu hút đầu tư, Bình Dương đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, hoàn thiện kết cấu hạ tầng, qua đó đã tạo nền tảng, động lực phát triển kinh tế. Bình Dương hiện có hơn 50.000 DN trong nước đang hoạt động, với tổng số vốn đăng ký trên 473.000 tỷ đồng. Đáng chú ý, trên địa bàn tỉnh có gần 4.000 dự án FDI đến từ 65 quốc gia và vùng lãnh thổ còn hiệu lực, với tổng vốn đầu tư đăng ký gần 36 tỷ đô la Mỹ.
Mặc dù chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, Bình Dương đã triển khai thực hiện có hiệu quả chiến lược thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) thế hệ mới. Đặc biệt, ngày càng có nhiều tập đoàn, công ty xuyên quốc gia có nguồn tài chính lớn và công nghệ hiện đại đầu tư vào Bình Dương. Với phương châm “Hiệu quả của doanh nghiệp (DN) là sự thành công của tỉnh”, Bình Dương tiếp tục cải thiện mạnh mẽ hơn nữa môi trường đầu tư kinh doanh, tập trung cải cách hành chính, xây dựng, vận dụng linh hoạt các cơ chế, chính sách để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho cộng đồng DN… Bên cạnh đó là lợi thế về hạ tầng các khu công nghiệp hiện đại, hoàn chỉnh, Bình Dương luôn là điểm đến ưu tiên của các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Quy hoạch, phát triển các KCN trên địa bàn đạt nhiều kết quả quan trọng, đặc biệt là từ KCN đầu tiên là Sóng Thần. Đến nay toàn tỉnh có 29 KCN với tổng diện tích quy hoạch trên 12.670 ha, tỷ lệ lấp kín đạt trên 70%. Hiện các KCN đã thu hút 2.965 dự án, bao gồm 2.309 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 24,3 tỷ USD và 656 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư đăng ký gần 76.608 tỷ đồng. Trong đó, nhiều KCN đã trở thành thương hiệu, giúp Bình Dương thu hút được nhiều DN lớn, tập đoàn đa quốc gia đến đầu tư.
Bên cạnh đó, quan điểm nhất quán của tỉnh là xây dựng KCN nhằm tạo động lực thúc đẩy KT-XH để phục vụ nhân dân, phục vụ đất nước. Chính nhờ vậy mà Bình Dương đã tạo được quỹ “đất sạch” rộng lớn để phát triển hạ tầng KCN, tạo nên những KCN tốt, hiệu quả trong con mắt nhà đầu tư khi đến làm ăn tại tỉnh. Qua đó, với sự ra đời các KCN đã đưa công nghiệp của tỉnh bứt phá, tạo tiền đề cho thương mại, dịch vụ và đô thị phát triển. Các KCN của Bình Dương nói chung và các KCN VSIP nói riêng đã mang đến cho các nhà đầu tư cơ sở hạ tầng đồng bộ và hoàn chỉnh trong một môi trường sản xuất an toàn, hiệu quả. Nhiều DN Hàn Quốc đã đầu tư vào VSIP ngay từ những ngày đầu KCN này thành lập. VSIP là một trong những mô hình KCN kiểu mẫu tại Việt Nam, VSIP không ngừng phát triển cả về bề rộng lẫn chiều sâu để xây dựng nên những KCN quy mô, đồng bộ và hiện đại ngang tầm quốc tế.
Trong những năm qua, Bình Dương đã vận dụng sáng tạo, hiệu quả các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; tập trung huy động và phát huy các nguồn lực trong và ngoài tỉnh đầu tư xây dựng, phát triển hạ tầng giao thông nhằm tạo nền tảng, động lực phát triển kinh tế. Giai đoạn 2016-2020, toàn tỉnh đã khởi công xây dựng 392 công trình, hoàn thành đưa vào sử dụng 550 công trình, góp phần phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn tỉnh. Trong đó, tỉnh đã đầu tư hoàn thành đưa vào sử dụng 433,6km đường giao thông các cấp và 9 cầu, bảo đảm nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa thuận tiện..
Cùng với các công trình được đầu tư từ nguồn vốn xã hội hóa, những năm qua, Bình Dương đã đầu tư nhiều dự án trọng điểm tiêu biểu từ nguồn vốn ngân sách, như: Đường ĐT744, ĐT745, ĐT747A (đoạn từ dốc Bà Nghĩa đến Cổng Xanh), đường 7A TX.Bến Cát, đường Phạm Ngọc Thạch – TP.Thủ Dầu Một, đường Mười Muộn – Tân Thành, đường và cầu Thới An, đường và cầu Thủ Biên, cầu Bạch Đằng… Những công trình này đã góp phần đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông đường bộ của tỉnh, tạo kết nối liên vùng, thu hút các nguồn lực đầu tư, đáp ứng nhu cầu phát triển chung, đồng thời tạo nên diện mạo đô thị khang trang.
Dưới sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh và điều hành của UBND tỉnh, kết quả giải ngân của tỉnh đạt khá, hàng năm đạt và vượt kế hoạch do Trung ương giao. Việc đầu tư cho nhiệm vụ quy hoạch phát triển các trục giao thông kết nối trong và ngoài tỉnh, giữa các trung tâm đô thị, khu dân cư; nâng cấp, mở rộng, xây dựng mới, chỉnh trang đô thị được quan tâm góp phần nâng cấp đô thị. Những kết quả này đã góp phần quan trọng cho tỉnh xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông ngày càng đồng bộ, hiện đại. Bên cạnh đó, Bình Dương ứng dụng mô hình TOD – đô thị phát triển theo hướng dựa vào đầu mối giao thông công cộng, nhằm phát triển chuỗi đô thị gắn liền với xây dựng các tuyến BRT, giao thông kết nối vùng; tiếp tục củng cố hệ thống giao thông đường bộ, xây dựng các giải pháp quản lý và nâng cấp các tuyến đường hiện hữu để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông.
Song song đó, tỉnh tiếp tục đầu tư xây dựng các tuyến đường trục theo hướng Bắc – Nam, Đông – Tây để hoàn thành các tuyến đường vành đai, tuyến đường trục chính của Bình Dương nhằm kết nối giao thông nội tỉnh và liên tỉnh. Ngoài ra, tỉnh chú trọng đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng chất lượng cao, viễn thông, công nghệ thông tin, kỹ thuật số – băng thông rộng. Hiện nay, vùng đất này như một đại công trường với các dự án xây dựng hạ tầng giao thông, hệ thống tiện ích xã hội… Dòng vốn đầu tư của doanh nghiệp cũng đang đổ mạnh vào Bình Dương kéo theo dân cư sôi động, kinh doanh mua bán sầm uất. Chỉ trong vài năm qua, Bình Dương đã chuyển mình thay đổi diện mạo, trở thành một trung tâm kinh tế – công nghiệp.Bên cạnh quốc lộ 13 đã mở rộng lên 6 làn xe, đại lộ Mỹ Phước – Tân Vạn – Bàu Bàng dài 62km, vốn đầu tư 4.300 tỉ đồng, kết nối từ trung tâm hành chính Bàu Bàng đến ngã 3 Tân Vạn (quốc lộ 1) sẽ giúp kết nối và rút ngắn đáng kể thời gian lưu thông, vận chuyển hàng hóa từ các khu công nghiệp tại Bàu Bàng đến TP.HCM, cảng hàng không quốc tế Long Thành (Đồng Nai), cảng Cát Lái (TP.HCM) và cụm cảng quốc tế Cái Mép – Thị Vải (Bà Rịa Vũng Tàu).
Trong năm 2022, huyện tiếp tục huy động mọi nguồn lực đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ và hiện đại gắn với phát triển công nghiệp – dịch vụ – đô thị. Tăng cường xúc tiến đầu tư vào các KCN hiện có. Huyện cũng đặt mục tiêu sẽ đưa tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất công nghiệp tăng từ 20 – 22%, trong năm nay. Với tốc độ tăng trưởng duy trì ở mức cao, các chuyên gia đánh giá Bình Dương sẽ sớm trở thành cực phát triển mới, đối trọng với các khu vực đã phát triển ổn định. Là đô thị có chiến lược phát triển thành phố thông minh tiêu biểu của thế giới, Bình Dương tiếp tục là địa phương dẫn đầu cả nước về tốc độ đầu tư cơ sở hạ tầng.